23 February, 2011

from Lanto to Progressive House - Cảm nhận của tôi !


Trích : Bất kỳ nhạc gì hay mình đều nghe hết, không phân biệt thể loại nào cả . Câu chuyện dưới đây mình chỉ muốn tâm sự với các bạn về tình yêu của mình về thể loại nhạc này mà thôi , vì ngoài thể loại nhạc điện tử này ra , mình cũng vẫn nghe nhiều các thể loại khác , không chỉ riêng 1 . Đây chỉ là một phần cảm nhận của mình , tất nhiên là vẫn... còn thiếu sót rất nhiều , nhưng để hiểu hết về House không phải là dễ

Lời chào :

Xin chào các bạn , mình là Lanto ! Năm nay mình 20 tuổi , và hiện đang sinh sống và học tập tại Hà Nội . Hôm nay, mình muốn gửi đến các bạn một câu chuyện, như thế nào thì các bạn chịu khó đọc hết topic này nhé , mình sẽ rất vui vì điều đó đấy , nôm na câu chuyện nói về thể loại âm nhạc , với cái tên gọi quốc tế : Electronic Dance Music . Mình sẽ đọc hết các cảm nhận Âm Nhạc của các bạn, và một điều nữa mình mong muốn rất nhiều đó là : Mình rất muốn các bạn đánh giá về bài viết này !

Tính đến thời điểm năm 2011 này, mình đã có được 4 năm nghe và yêu thích âm nhạc điện tử . Nói thế hơi chung chung, vì trong thể loại này, có nhiều nhánh , và nhánh mình hay nghe nhất chính là Trance, nhưng nhánh mình cực kỳ yêu thích , và đã và đang tìm hiểu sâu về nó lại chính là : Progressive House

Đôi nét về dòng nhạc :

Progressive House có một đặc điểm đặc trưng là bassline (là những âm thanh trống và những âm thanh điện tử tạo thành nhịp) đẹp, lặp đi lặp lại và thay đổi một chút ít tiết tấu cho đến hết bài . Những âm thanh mang đậm net House quyến rũ, tình cảm đã làm cho Progressive House trở thành một nhánh riêng trong House đánh mạnh vào cảm xúc , và độ phiêu diêu (feeling). Là một người mới nghe thể loại này , ban đầu bạn sẽ thấy nó rất khó nghe, nhàm chán , lặp đi lặp lại.

Sự gặp gỡ :

Khi mình biết đến thể loại này là mình mới chỉ nghe Trance được một thời gian, chưa phải là con nghiện , và vô tình down phải 1 album phải nói là cực kỳ khó nuốt với những người quen nghe Trance : VA - Anjunadeep:01 (Mixed by Above & Beyond) . Vì mình thần tượng Above & Beyond nên sản phẩm nào của họ mình cũng cố lấy cho bằng hết , và 1 album được quảng cáo rầm rộ thế này thì rất khó có chuyện Lanto này lại có thể bỏ lỡ . Mới đầu mình nghe CD 1 , thấy rất khó nghe , thấy quái lạ, tự hỏi :

- Trance gì đây ? Sao khó nghe thế này , nghe mãi không thấy vào , toàn thấy lặp đi lặp lại một chuỗi nhàm chán >"< .

Tắt album đó đi, và cũng chả mấy khi bỏ ra . Một , hai tuần sau mình bỏ ra nghe lại thì ôi thôi, mình cảm giác như bị dính chặt vào thể loại này, không dứt ra được bởi nhạc nó quá sâu, nó không sâu bằng giai điệu như Trance , mà nó lại sâu kiểu bassline đẹp , vừa phải nhẹ nhàng, âm thanh mang đặc nét House Progressive . Sau này mình mới biết là hãng Anjunadeep là một hãng phụ của Anjunabeats , chuyên sản xuất các sản phẩm Progressive House với phong cách u ám, hoang đường , mờ ảo - gọi là Deep, Dark !

Progressive House / Progressive Trance , khác nhau ở đâu :

Càng về sau này , và cho đến tận bây giờ thì mình đã nghe nhạc của nhiều ProgressiveHouse Producers khác nhau , tìm hiểu nhiều hơn, như khi mình tìm hiểu về Trance . Từ phong cách Melodic catchy cho đến Deep, Dark, mình nghe hết ! Nói chung là cũng tốn khá nhiều thời gian và và mình có những cảm nhận của mình , ( mỗi người một khác nhé )
Trong Progressive House có phần đơn giản , giai điệu ít hơn Progressive Trance . Cả 2 dòng đều thiên về cảm xúc và sự phiêu diêu , Progressive House vẫn sử dụng các tiếng rít của dòng nhạc House, các âm thanh của House , và nhịp trống bao giờ cũng rõ , chậm, đơn giản hơn không cầu kỳ phức tạp như bên Progressive Trance .

Progressive House rất ít khi sử dụng vocal , đôi khi dùng để tạo thêm sự sáng tạo cho bản nhạc nhưng ít , chỉ rơi vào tầm 60% . Nhắc lại : Progressive Houe nhấn mạnh ở tiếng beat, nhịp trống và các bộ gõ , giai điệu giản đơn , đủ phiêu linh !

Tìm hiểu về các nghệ sỹ :

Đó chỉ là những cảm nhận ban đầu, khi bạn mới bước chân vào thể loại này ! Với mình là một người nghiện nặng thể loại này , mình đã biết thế nào là cái hay của nó . Chính sự lặp đi lặp lại nhịp trống đẹp, đã khiến cho mình khó có thể cưỡng lại và dứt ra khỏi bản nhạc . Nhịp trống của Progressive House rất chậm rãi, thường thì tempo chỉ rơi vào tầm 122~129, chắc chắn dưới 130. Mỗi DJ một phong cách (style) , và không phải style nào mình cũng thích hết cả , tùy từng người, tùy từng bài. Style mình hay nghe nhất và bị ảnh hưởng nhiều thì kể đến là một vài Producer tiêu biểu :

+ Tom Fall :
Phong cách nhẹ nhàng , âm thanh hay sử dụng nhất của Producer này là Piano trong và mỏng . Ngoài những hits của anh ta, đôi khi Tom Fall cũng chơi cả Progressive Trance
Track làm mình biết đến : Faruk Sabanci - The You In Me (Tom Fall Remix)

+ Something Good :
Một nhóm đến từ Helsinki, Finland (Phần Lan) , phong cách nhóm này rất dễ nhận ra khi bạn nghe sẽ thấy rất nhiều âm hưởng của Nu-Jazz, cổ điển và quyến rũ.
Track làm mình biết đến : Something Good - Solence (UU Island Refunk)

+ Shingo Nakamura :
Một Producer sinh năm 1986 đến từ Japan (Nhật Bản) , sử dụng mạnh các piano-line trầm lắng, sâu sắc là style đặc trưng của Shingo. Bassline đều , đẹp chính là cách làm cho người nghe không thể không thích style anh này.
Track làm mình biết đến : Shingo Nakamura - Linear Light

+ Mango :
Producer đến từ thành phố Moscow , Russia (Nước Nga) , một trong những Producer mình cực kỳ yêu thích bởi những bassline đẹp , về âm thanh, giai điệu thì mình chỉ dám chấm cho Mango ở mức độ 7/10 , vì nhiều khi các track của anh ta vẫn chưa được sáng tạo cho lắm.
Track làm mình biết đến : Mango - Friday Coffee

+ Michael Cassette :
Bộ đôi có phong cách đặc biệt nhất mà mình từng biết đến của hãng chơi Progresisve House có tiếng : Anjunadeep (Được quản lý bởi James Grant - anh trai của Jono Grant , thành viên trong nhóm chơi Trance huyền thoại : Above & Beyond). Phong cách thướng thấy ở Michael Cassette là những bản tempo chậm 122~126 hoặc đôi khi có thể hơn , giai điệu (melody) vui tươi nghe rất yêu đời , sử dụng âm thanh của những năm 1980 trong House cổ điển. Còn khi ở nghệ danh Komytea , thì họ chơi một style cực kỳ u ám, khá hay , nhưng mình thích style ở nghệ danh M.C hơn !
Track làm mình biết đến : Paul Keeley - A Sorf Of Home Coming (Michael Cassette Remix)

+ Jaytech :
Tên thật là James Cayzer, đến từ thành phố nhỏ Canberra ở nước Australia (Úc) .Một trong những Producer khá tên tuổi trong làng Progressive House nói chung , và trong Anjunadeep nói riêng . Trống của Jaytech rất đẹp và mạnh mẽ , âm thanh thì cũng bình thường, bởi mình thích nhất ở Jaytech là bassline.
Track làm mình biết đến : Jaytech - Pyramid (Club Mix)

+ Boom Jinx & Andrew Bayer :
Boom Jinx : Sinh năm 197x, đến từ Norway (Na-Uy), Boom Jinx là một Producer gốc Progressive House, thi thoảng làm một vài bài Progressive Trance thôi. Năm 2009 mình đã biết đến anh ta qua một track của năm 2007 , thích ngay từ lần đầu tiên, tuy nhiên những còn nhiều track hay hơn của anh ta , khi hợp tác với các Producer khác.
Boom Jinx
Andrew Bayer : Thành viên cũ trong nhóm chơi Trance "Signalrunners (Alan Nimmo & Andrew Bayer" của Anjunabeats, được biết đến nhiều qua các hits như : These Shoulders (featuring. Julie Thompson) , Meet Me In Mountauk , cả 2 bài đều là Progressive Trance , và đây là style chính của nhóm này. Meet Me In Montauk mình có thể nói là một trong những bản Progressive Trance đặc biệt nhất của Anjunabeats ! Khi Andrew Bayer tách ra solo , thì thật sự mình chưa thấy nét gì đột phá , và có một bản thật sự làm mình điên đảo cả, chỉ gọi là hay một cách bình thường : Andrew Bayer - Taxi Driver
Cuối năm 2009 , Boom Jinx & Andrew Bayer đã ra một Single đầu tay đã được play tron "Anjunabeats Volume 7" , được mang tên "To The Six" . Mới đầu nghe tune này mình thấy đều đều, bình thường, nhưng càng nghe nhiều thì thật sự nó đã làm mình điên đảo trong một thời gian khá dài , hiện giờ thích thì vẫn thỉnh thoảng bỏ ra nghe . Tiêp sau đó họ đã ra thêm những Progressive House tunes hay hơn cả To The Six và phát hành ở Anjunadeep như : So It Goes, By All Means, Keyboard Cowboys , và từ dó nhóm Boom Jinx & Andrew Bayer ra đời
Track làm mình biết đến : Boom Jinx & Andrew Bayer - To The Six

+ Claes Rosen :

DJ/Producer đến từ Swedish , mình được biết đến và nghe nhạc của anh này dù hơi muộn , tháng 1/2011 . Ngay từ lần nghe đầu tiên mình đã thấy thích bời style Nu-Jazz đặc biệt kiểu như Something Good, cổ điển và tình cảm , qua một remix cho Mango .
Track làm mình biết đến : Mango - Hendelskai (Claes Rosen Remix)

+ Dinka :
Được tạo nên bởi Producer Christian Hirt (người Australia) , và nữ DJ - Tamara Maria Hunkeler. Đó là vào hè năm 2009 , hồi mình còn mới nghe Trance được một thời gian, chưa nghiện Trance, thì mình biết đến và nghe nhạc Artist này. Đây cũng chính là lúc mình biết đến một kiểu House Progressive Melodic (Phong cách sử dụng mạnh giai điệu điện tử) . Phong cách thường thây ở Dinka là những bản có giai điệu nhẹ nhàng , đôi khi xuất hiện những âm hưởng Châu Á như : Sáo , vocal nữ của Ấn Độ, và nhiều bản ta nghe như có nét âm nhạc Trung Hoa. Track mình giới thiệu ở dưới đây là một track nhẹ nhàng , êm đềm , mình đã play lần đầu tiên trong mùa hè năm 2008 .
Track làm mình biết dến : Dinka - The Temptation

+ Deadmau5 :
Tên thật là Joel Thomas Zimmerman, đến từ Ontario , Canada. Phải nói đây là một trong những người có sự ảnh hưởng lớn đên các Producers khác rất nhiều . Phong cách của Deadmau5 thường chơi là Deep, Dark , Minimal , u ám , mờ ảo . Minh chứng xác thực nhất là anh ta hiện đang đứng thứ 4 Top 100 DJMAG. Track đầu tiên mình đc nghe cũng là track kinh điển nhất của anh này !
Track làm mình biết đến : Deadmau5 - Arguru

+ Martin Roth :
Trong danh sách những nghệ sĩ ảnh hướng đến mình k thể nào có thể thiếu được nhân vật này. Martin Roth đến từ thủ đô Berlin , Germany (Nước Đức). Style thường thấy của anh ta là Progressive House, bassline cực kỳ đặc biệt (bạn cần phải nghe thử mới biết) , rất khó diễn tả, nhưng mỗi lần nghe là nó mang đến cho mình cảm giác vừa thư giãn, vừa có chút tâm trạng. NuStyle , SummerStyle , Electrance ... là những style khác nhau của Martin Roth khi mỗi lần bạn nghe sẽ thấy trên tên bài.
Ngày xưa , M.R còn chơi cả Psy-Trance, Progressive Trance thậm chí cả Uplifting Trance . Ấn tượng lần đầu tiên của Producer này là khi mình đc nghe 1 remix của anh ta, sau đó còn được biết đến một Progressive Trance track "Tonight Is Forever" with DJ. Eco , trong show Armin Only của Armin van Buuren.
Track làm mình biết đến : Tatana - Spring Breeze (Martin Roth SummerStyle Remix)

Tại sao lại chọn Style này, khi biết Trance hay hơn nhiều :

Trance là một thể loại mới có từ năm 1990, tính đến giờ cũng được 20 năm . Nói gì thì nói , dù mình có nghe nhạc gì đi chăng nữa, mình không thể nào không tin rằng là :

Trance là một thể loại hay nhất, đỉnh cao nhất trong ngành âm nhạc điện tử !

Còn Progressive House , nó là một thể loại ra trước Trance , là một dòng nhạc đầy cảm xúc nhưng không thể không thiếu nét House . Nó vẫn là một thể loại nhạc chậm rãi, nhún nhẩy tốt, âm thanh hay không kém gì Trance cả. Có người đã từng hỏi tôi :

- Tại sao anh không nghe cả Progressive Trance ?

Nói thật là mình cũng có nghe , có điều thích cái nào hơn thôi . Thật khó trả lời cho câu hỏi này, đây là một câu hỏi khó trả lời nhất với tôi về chuyện âm nhạc . Có lẽ nó sẽ không bao giờ có câu trả lời, ngay cả đến chính bản thân tôi cũng không bao giờ biết là sẽ phải trả lời như thế nào với người hỏi câu này, và đã từng có một cô gái hỏi tôi về điều này một lần rồi. Câu trả lời của tôi là :

Một câu hỏi khó , nhưng đó là những gì tôi thích trong âm nhạc , và thể loại nào hay và tác động nhiều đến tâm hồn tôi. Tôi sẽ nghe thể loại đó ! Nhưng tôi thích Progressive House hơn vì cũng thiên về cảm xúc nhưng chỉ ở một mức độ vừa phải, tức là nghe vẫn cảm thấy yêu đời , không quá sầu muộn như Trance ! ) :
Nhịp trống của Progressive House chầm chậm, vừa phải, nhảy nhót được, nghe cảm giác cái Bassline làm tôi thấy yêu đời, thêm tý giai điệu hoặc chơi kiều dày đặc Sounds làm nên một bản nhạc rất hài hòa

Tương lai và thực tế :

Thật là buồn khi ở Việt Nam , vẫn còn rất ít người thích Style này , ngay cả Trance cũng còn rất kén người nghe . Nếu để mà đi làm , muốn đánh được nhạc này , chắc là chuyện rất khó , đa phần thị hiếu của khách k thích style cần cảm nhận này . Trái lại, ở bên nước ngoài, ví dụ như nước Croatian, dòng này đang rất được chuộng. Nói chung về House Music, nhạc của họ đều rất sang và hay , không như cách nghe của VN mình
Để dòng này phát triển thì không biết còn đến bao giờ , mình rất muốn Progressive House / Melodic / Deep / Dark này được phổ biến ở nước mình , còn bây giờ k có bình luận gì thêm !

Nghe và cảm nhận :

Các bạn nghe thử mấy bài này nhé
Faruk Sabanci - The You In Me (Tom Fall Remix)
http://www.youtube.com/watch?v=RZgt6sSG1Jw

Tatana - Spring Breeze (Martin Roth SummerStyle Remix)
http://www.youtube.com/watch?v=nblaHhihMpU

Deadmau5 - Arguru
http://www.youtube.com/watch?v=UzKyYt9Aw0U

Boom Jinx & Jaytech - Milano
http://www.youtube.com/watch?v=7zqNF9w9ESM


Moonbeam feat. Avis Vox - About You
http://www.youtube.com/watch?v=MSSpDSUP7gc

Shingo Nakamura - Sapporo
http://www.youtube.com/watch?v=hP3N7QW4Zg0

1 comment:

  1. Hãy đến với nghenhacgibaygio.blogspot.com để nghe những bản nhạc Trance tuyển chọn được sắp xếp theo từng thời điểm (chào ngày mới, ban ngày, chiều tối, trước khi ngủ), hay tâm trạng khi nghe (lắng, nhộn nhịp, phiêu nhẹ nhàng, tiết tấu mạnh). Nhạc mới được cập nhật hàng ngày !

    ReplyDelete